ปฏิทิน

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

กินอย่างไรไม่ให้อ้วน

กินอย่างไรไม่ให้อ้วน
 













ทำไมเราถึงอ้วน


            
            การ เปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวขึ้นอยู่กับความสมดุลของพลังงานที่ได้รับจากการกิน อาหารและพลังงาน ที่ใช้ไปในการทำกิจกรรมต่างๆ  ถ้าพลังงานที่ได้จากการกินอาหารมากกว่าพลังงานที่ใช้ไปในแต่ละวัน พลังงานที่มากเกินนั้นจะสะสมเป็นไขมันไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย (body fat) ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้นานๆ จะเกิดโรคอ้วนตามมา เราจะทราบว่าอ้วนหรือไม่ ได้จากการคำนวณหาค่า "ดัชนีมวลกาย" หรือที่มักเรียกกันเป็นภาษาอังกฤษ ว่า BMI (ย่อมาจากคำว่า Body mass index) ซึ่งมีวิธีการคำนวณ ดังนี้คือ

ดัชนีมวลกาย (BMI) = น้ำหนักตัว (กิโลกรัม)
                         ความสูง(กำลังสอง) (เมตร)

ค่า BMI ที่เหมาะสมของคนเอเชียควรอยู่ที่    ๑๘.๕ - ๒๒.๙ กิโลกรัม/ตารางเมตร
ถ้า ค่า BMI น้อยกว่า ๑๘.๕ กิโลกรัม/ตารางเมตร แสดงว่าผอมเกินไป แต่ถ้าค่า BMI สูงกว่านี้ คือ ๒๓ - ๒๔.๙ กิโลกรัม/ตารางเมตร  แสดงว่ามีน้ำหนักตัวเกิน  ถ้าค่า BMI มากกว่า ๒๕ กิโลกรัม/ตารางเมตร แสดงว่าเป็นโรคอ้วน ในคนที่สูง ๑๗๐ เซนติเมตร น้ำหนักตัวที่ดีจะอยู่ระหว่าง ๕๘ - ๖๐ กิโลกรัม แต่ถ้าน้ำหนักอยู่ระหว่าง ๖๒.๖๕ กิโลกรัม ก็แสดงว่ามีน้ำหนักเกิน และถ้าหนักมากกว่า ๖๕ กิโลกรัม ก็แสดงว่าอ้วน


      
      เนื้อสัตว์ควรเลือกชนิดไม่ติดมัน ไม่มีหนันำ มาปรุงโดยวิธีการนึ่ง อบ หรือย่าง ไม่ควรทอดในน้ำมันมาก  กินแต่พอควร ประมาณ ๘ - ๑๒ ช้อนกินข้าวต่อวัน ไม่ควรกินมากจนเกินไป เพราะเนื้อสัตว์นอกจากจะให้โปรตีนกับร่างกายแล้ว ยังมีไขมันแทรกอยู่ด้วยควรกินโปรตีนจากพืชจำพวกถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ แทนโปรตีนจากสัตว์ด้วย

      ควรดื่มนมรสจืดพร่องมันเนยหรือนมขาดมันเนย ในคนที่ดื่มนมได้ ควรดื่มนมรสจืดพร่องมันเนยวันละ ๑ - ๒ กล่อง เพราะมีปริมาณไขมันและพลังงานน้อยกว่า และไม่ควรดื่มนมปรุงแต่งรส เพราะจะทำให้ได้น้ำตาลและพลังงานเพิ่มขึ้นง
 


      ควรกินผักให้มากทุกมื้อและทุกวัน ผัก ให้วิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยอาหารกับร่างกายเช่นเดียวกับผลไม้ แต่ให้พลังงานน้อยกว่าเพราะไม่ค่อยมีน้ำตาล  เส้นใยอาหารในผักช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่ม เนื่องจากเส้นใยอาหารจะดูดน้ำไว้ ทำให้เกิดการพองตัวและใช้เวลาอยู่ในกระเพาะอาหารและลำไส้เป็นเวลานาน ทำให้ไม่เกิดอาการหิวบ่อย ผักที่กินควรเป็นผักสด ลวก หรือต้ม มากกว่าผัดผักที่ใช้น้ำมันมาก หรือผักชุบแป้งทอด สำหรับคนที่ชอบกินผักในลักษณะผักสลัดต้องระวังปริมาณน้ำสลัดต้องไม่ใส่มาก เกินไป


ที่มา  :  http://www.doctor.or.th/node/1411


 

13 ความคิดเห็น:

  1. ดีๆ อยากหุ่นสวยอ่ะ

    ตอบลบ
  2. จำไว้ๆ ฮิฮิ เอาไปใช้ๆ > _________<

    ตอบลบ
  3. จะได้เอาไปใช้บ้าง

    ตอบลบ
  4. เชื่อเลยอ่ะ ลดแล้วละเรา อิอิ

    ตอบลบ
  5. มิน่าแจ๋วหุ่นดี

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูลดีๆอ่ะคะ

    ตอบลบ
  7. ได้ความรู้มากค่ะ

    ตอบลบ
  8. สุดยอดดดด.... ๆๆ Likeๆๆ เปิดเทอมหน้าเดี๋ยวจะผอมให้ดูๆ

    ตอบลบ
  9. บทความมีประโยชน์มากกกก

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2554 เวลา 23:33

    ดีๆๆ ได้ความรู้เรื่อง การเลือกรัปทานอาหาร ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

    ตอบลบ
  11. จะทำได้ไหมน้อเรา..........

    ตอบลบ